วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สูดไอดินกลิ่นหมอก.. ภูทับเบิก…ในวันที่ต้องการแรงบันดาลใจ

สูดไอดินกลิ่นหมอก.. ภูทับเบิก..ในวันที่ต้องการแรงบันดาลใจ

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ในขณะที่เราสองคนต่างวุ่นวายอยู่กับงาน

ที่ทำยังไงก็ไม่เสร็จสักที ..งานเก่าไม่เสร็จ งานใหม่ก็ต้องเคลียร์

ความรู้สึกในตอนนั้น เห้ย ! ทำไมชีวิตมีแต่งานๆ ขอหยุดสักประเดี๋ยว เดียวได้มั๊ย

—– ^ _ ^—-

ทุกอย่างมักมีจุดเริ่มต้น …มันขึ้นอยู่กับว่า

เรารู้หรือไม่ … ว่ามันเริ่มจากอะไร

และนี่คือจุดเริ่มต้น ของทริปนี้

นุ้ย : เตงเดือนหน้าเราพอมีเวลาว่าง ไปเที่ยวกันมั๊ย

ต้น : เค้ารู้สึกเหนื่อยๆ เบื่อๆ อยากอยู่บ้านมากกว่า

นุ้ย : แต่เค้าอยากไป  >> เป็นเพียงเสียงแผ่วเบาปนเศร้า ที่หลุดออกมาจากปาก

จริงๆ นุ้ยไม่ใช่คนดื้อ และในขณะเดียวกันต้นก็ไม่ใช่คนที่จะขัดใจนุ้ย

แต่ ณ ตอนนั้นต่างคนต่างเหนื่อย ความรู้สึกเดียวคือเราอยากพักเพื่อที่จะชาร์จแบตให้ตัวเอง

ต้องการแรงบันดาลใจในการทำงาน  ในการออกเดินทางต่อไป

…. และในที่สุด ทริปนี้ก็เกิดขึ้น  แบบไม่ได้ตั้งใจมากนักหรอก…..

แต่มันกลับทำให้รู้สึก… ชีวิต กลับมามีชีวา อีกครั้ง

ภู ทั บ เ บิ ก

เมื่อพูดถึงภูทับเบิก

เป็นสถานที่ ที่เกือบจะลืมเลือนไปจากความรู้สึก

ถ้าจะให้นับคงเกือบ 10 ปีแล้วที่เราสองคนเคยไป

เราจำได้แค่เพียงว่า ภูทับเบิก เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์

เป็นยอดเขาที่เต็มไปด้วยต้นกะหล่ำปลี

มันคือความตื่นเต้นของเด็กน้อยสมัยนั่น ที่ได้เห็นลูกกะหล่ำปลีใหญ่กว่าหัวตัวเอง

นอกจากนั่นเราก็จำอะไรแทบจะไม่ได้เลย

ระยะทางจากกรุงเทพ ประมาณ 4 ร้อยกว่ากิโล ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง

เก็บกระเป๋าให้พร้อม เตรียมของให้ครบ

จะกล้องถ่ายรูป จะหมวก จะพร็อพต่างๆ หรือแม้แต่พวกเสื้อผ้า ก็ต้องพร้อมนะ

จะเลือกแค่สวยอย่างเดียวไม่ได้  ต้องสวยมีประโยชน์ และพกพาสะดวก

ทริปนี้ขึ้นเขา เจอทั้งแดด ทั้งหมอก ทั้งร้อน ทั้งหนาว

ก็ต้องเลือกเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์เราได้ทุกสถานการณ์แล้วก็ทำให้เราเที่ยวได้แบบไม่มีติดขัด

ก่อนเดินทางแวะไปช้อปที่ยูนิโคล่มา เค้ามีไอเทมสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ

สำหรับทริปนี้นุ้ยเลือก Pocketable parka หรือเสื้อพาร์กาน้ำหนักเบาที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก

เสื้อขนเป็ด Ultra light down แบบคอมแพคพับเก็บได้เล็กจิ๋ว ให้ความอบอุ่นได้อีก

ส่วนวันไหนแดดจัดๆ เราก็มีเสื้อคาร์ดิแกน UV Cut ที่กันแดดได้ดี

และสุดท้ายคือกางเกงตัวเก่ง Ultra stretch jeans ที่ยืดหยุ่นมากเป็นพิเศษ

สำหรับทริปนี้ที่ต้องมีแอคทิวิตี้เยอะๆที่ต้องการความคล่องตัวสูง

วันนี้นุ้ยขับรถไปทางสระบุรี .. ดูเป็นเส้นทางที่ใกล้ที่สุดแล้ว

ระหว่างวันนี้ทุกอย่างดูสวยไปหมด … ทำไมความรู้สึกมันตื่นเต้นแบบนี้

คล้ายกับว่านี่คือการออกไปเที่ยวครั้งแรกในชีวิต

หรืออาจะเป็น..ถนนมันสวยของมันเป็นปกติอยู่แล้ว

ระหว่างทางเต็มด้วยนาข้าวเขียวขจี ดูยังไงก็สบายตา

จนมาสะดุดกับร้านข้างทางร้านหนึ่ง  … จนเราต้องไปยูเทิร์นรถกลับมา

ร้านนี้ชื่อว่าร้านไผ่ซ่อนข้าว   …

ตั้งอยู่ที่ ตำบล ซับสมอทอด อำเภอ บึงสามพัน เพชรบูรณ์

ลักษณะร้านจะเป็นประมาณนี้  แบ่งเป็น 2 ส่วน  ส่วนแรกเป็นโซนร้านอาหาร จัดวางโต๊ะเก้าอี้ไว้อย่างดี

และอีกโซนคือโซนสะพานไม้ไผ่ที่ยื่นออกไปในทุ่งนา  และเป็นจุดที่ทำให้เราเลี้ยวรถกลับมาถ่ายรูป

มุมนี้ก็นั่งชิลล์สบาย

เห็นเดินเริงร่าแบบนี้ ใช่ว่าแดดจะไม่แรง อากาศจะไม่ร้อนนะคะ

เที่ยวทั้งทีจะเราต้องเตรียมพร้อม เพราะว่ากลัวผิวจะเสีย

วันนี้นุ้ยเลือกใส่ เสื้อคาร์ดิแกนยูวีคัทของ Uniqlo ที่ป้องกันแสง UV ได้ถึง 90 %

ส่วนด้านใน นุ้ยและต้นเลือกใส่เป็นเสื้อยืด AIRism

บอกเลยว่าเสื้อมันนุ่มลื่น ใส่สบายมากๆ ถึงแดดจะร้อนอบอ้าวตลอดวัน

แต่เราสองคนก็ไม่รู้สึกร้อนและอึดอัดเลย เพราะเสื้อตัวในมีความเบาบางมากๆ

แถมยังช่วยระบายอากาศได้เป็นอย่างดีถึงเหงื่อออกก็แห้งไว ที่สำคัญไม่มีกลิ่นเหงื่อด้วย

ส่วนกางเกงของเราทั้งคู่ เป็นกางเกงยีนส์ Ultra stretch jeans ที่มีคุณสมบัติยืดพิเศษ

เนื้อผ้ายืดหยุ่นเคลื่อนไหวสะดวก ไม่อึดอัดเหมือนใส่ยีนส์ปกติ

ใครที่ต้องเดินเยอะหรือทำกิจกรรมที่เหงื่อออกได้ง่ายต้องมีสองสิ่งนี้ติดกระเป๋าเอาไว้เลย

ถ่ายรูปเล่นเพลินมาก  …

กลับมาถึงโต๊ะ อาหารที่สั่งไว้มาวางพอดี ร้านนี้

อาหารที่สั่งวันนี้มีตำถั่วหมูกรอกบ นัวๆ หน่อย

ทอดไม้ไผ่ซ่อนข้าว  และปีกไก่ทอดน้ำปลา

กินอิ่มแล้วขึ้นรถมาก็หลับต่อเลยจ้า

เห้ย !!!   ไม่ใช่แล้ว  มาเที่ยวใครจะหลับลง

ทางขึ้นไปภูทับเบิก ทำให้เราตื่นเต้น

เรายิ้มออกมาแบบที่ไม่ได้ยิ้มมานาน … เราว่ารอยยิ้มของความสุข

มันมักเกิดขึ้นเอง …. เมื่อความสุขเดินทางมาถึงจริง ๆ

การขับรถแบบเปิดกระจก ปิดแอร์  ยื่นใบหน้าออกไปรับลมหนาว

มันทำเอาเราหน้าชา ปากชาอยู่เหมือนกัน …. แต่กลับแปลกที่เราสามารถนั่งแบบนั้นได้ตลอดทาง

เป็นครั้งแรกที่เราเข้าใจความรู้สึกหมาน้อย  ที่ยื่นหน้าออกไปนอกกระจกตอนเจ้านายพาไปเที่ยว

เส้นทางวันนี้หมอกลงหนาเหลือเกิน

จนในที่สุดเรามาถึงวิสาหกิจชุมชนภูทับเบิก

ครั้งนี้เรานอนเต็นท์กันค่ะ  ซึ่งเป็นเต็นท์ของวิสาหกิจชุมชนนี่แหละ

จริงๆ ตอนนี้บนยอดเขาภูทับเบิกแห่งนี้ มีที่พักเยอะมาก  มากจนไม่รู้จะนอนที่ไหน

มากจนต้นกะหล่ำปลี ที่เราเคยเห็น เมื่อเกือบสิบปีก่อนแทบจะไม่มี

นี่คือบริเวณกางเต็นท์ของวิสาหกิจชุมชน

สำหรับคนที่นำเต็นท์มาเอง จะมีค่าบริการสถานที่ คนละ 50 บาท

แต่นุ้ยกับต้น เราไม่ได้นำเต็นท์มาเองก็ใช้บริการเต็นท์ของที่นี่ค่ะ ราคา 500 บาทต่อเต็นท์ 1 หลัง

และค่ามัดจำอีก 500 บาท

เต็นท์ขนาดใหญ่พอควร นอนได้ถึง 4 คนนะ เพราะเขาให้เครื่องนอนมา 4 ชุด

แต่ถ้าฝนตก ลมแรง เต็นท์ ละ 2 คน น่าจะกำลังดี เพราะถ้าเรานอนเบียดขอบเต็นท์มาก เปียกแน่นอน

เราขึ้นมาถึงบนยอดภู กันตอน 5 โมงกว่า แดดของวันนี้ยังคงแรง แต่อากาศกลับเย็นสบาย

ถึงแม้วันนี้อากาศจะดี มีแดดอยู่บ้าง แต่ก็ค่อนข้างเย็นแถมต้องเดินขึ้นเขาอีกด้วย

ดีที่กางเกง  Ultra stretch jeans ตัวนี้ยืดได้เยอะ เลยไม่เป็นปัญหาเวลาต้องก้าวยาวๆ

แล้วนุ้ยก็โชคดีมากที่พกเสื้อพาร์กาตัวนี้มาให้ต้นใส่ วันนี้ต้นเลยดูหล่อเท่กว่าทุกวัน ดูเป็นหนุ่มสปอร์ตๆ

ข้อดีของเสื้อตัวนี้คือพกพาง่าย พับแล้วเหลือตัวนิดเดียวเอง น้ำหนักเบามาก ไม่ค่อยเปลืองเนื้อที่กระเป๋า

แล้วยังป้องกันละอองน้ำได้ดีทีเดียว เวลาโดนน้ำค้างจะได้ไม่เป็นหวัดนะ

อากาศแบบนี้

มากับแฟน ….ก็จะฟีลแบบนี้

นุ้ยกับต้น เคยได้ยินมาบ้างว่าเสน่ห์ของภูทับเบิกลดลง

เพราะมีสิ่งก่อสร้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

แต่ยังไง อากาศ ต้นไม้ สายหมอก ของภูทับเบิกให้คงทำให้เราสดชื่นและยิ้มได้

ความเป็นธรรมชาติของภูทับเบิก … บำบัดความเครียดของเราได้

ทำให้เรารู้สึกว้าว กับการออกเดินทางอีกครั้ง

ค่ำคืนนั่งดูดาว …

แต่คืนนี้ไม่มีดาว เพราะดูจากสภาพอากาศแล้วฝนตกหนักชัวร์ๆ

ก่อนฝนจะตก เราสองคนไม่พลาดที่จะฟินกับหมูกระทะหน้าเต็นท์

ชุดละ 300 บาท มัดจำอีก 200 บาท  ฟินยาวไปคืนนี้ก่อนฝนตก

ตื่นเช้ามาพร้อมกับสายฝนที่ยังคงโปรยปรายอย่างต่อเนื่อง

มันก็จะแฉะๆ เปียกๆ หน่อย แต่ชุ่มฉ่ำดีนะ

อากาศแบบนี้ทำให้เรารู้ตัวในทันทีว่า  … เช้านี้เราจะไม่เห็นทะเลหมอกแน่นอน

แต่ก็มีหมอกลอยๆ  โอบกอดเราไว้ .. เพราะเรายืนอยู่ท่ามกลางสายหมอก

แต่เราก็อดไม่ได้ที่จะออกไปเดินเล่นทั้งที่ฝนยังคงตก

และเราก็ได้พระเอก  Ultra Light Down ช่วยไว้อีกครั้ง

เพราะให้ความอบอุ่นได้ดีมาก และนุ่มสุดๆ ใส่นอนตั้งแต่ตอนกลางคืน ยันตอนเช้า

ก่อนมาเราไม่คิดว่าบนนี้จะหนาวได้ขนาดนี้ แต่ด้วยขนาดพับเก็บแล้วเล็ก น้ำหนักก็เบา

หยิบโยนใส่กระเป๋ามาแบบเผื่อ ๆ แต่ได้ใช้งานจริงซะงั้น

และนุ้ยพึ่งรู้ว่า Ultra Light Down

ทีนี้ก็เดินเล่นได้ฟินๆยามเช้าแบบไม่ต้องกลัวน้ำค้างจะเกาะเพราะยังไงด้านในเราก็ไม่เปียกแน่นอน

สุดท้าย เขาว่ากันว่ามาม่าจะอร่อยสุด ก็ตอนเจออากาศแบบนี้นี่แหละ

สายๆ หน่อยไปหากาแฟจิบเพิ่มพลังคาเฟอีนเข้าร่างกายสักนิด

นอกจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่จะทำให้อากาศแบบนี้ฟินขึ้น

ก็มีเจ้านี่แหละ ที่ทำให้นุ้ยฟิน  ….. กลิ่นหอมๆ รสชาติหวาน ความอุ่นจากมันเผา คือดีต่อใจ

ฟินเบอร์ไหน ดูได้จากใบหน้า

เราเดินเล่น นั่งเล่น ซึมซับกับบรรยากาศตรงหน้าจนหนำใจ

สถานที่แบบนี้ มันทำให้เรามีเวลาอยู่กับตัวเองมาขึ้น

นุ้ย :  เหนื่อยมั๊ย

ต้น :  หายเหนื่อยแล้วล่ะ

**มันเป็นคำถามที่เรารู้กันว่า ไม่ได้ถามว่ามาเที่ยวแบบนี้เหนื่อยมั๊ย

แต่เป็นคำถามที่สืบเนื่องก่อนเดินทางมาที่นี่**  คนรักกัน ไม่ต้องพูดเยอะก็เข้าใจ

ความเหนื่อยล้าจากงาน ความเครียดๆ หลายๆ อย่าง มันหายวับไปกับสายหมอก

และเราหอบเอาความสุข และแรงบันดาลใจกลับไปทำงานต่อ

ขากลับ บริเวณทางขึ้นวิสาหกิจชุมชน มีชาวเขาตั้งแผงขายพืชผักผลไม้เยอะมาก

สดๆ น่ากินทั้งนั้น ราคาก็ไม่แพงด้วย ชอบๆ ช้อปก่อนกลับ

แม้จะเป็นในตอนเที่ยง หมอกยังคงหนา เพื่อส่งลาพวกเรา

หลายครั้งที่เราเรียนรู้ได้ว่า  … ธรรมชาติบำบัดความเครียด และความเหนื่อยได้ดีเหลือเกิน

มันอาจจะดู่เว่อร์ๆ ว่ามาภูทับเบิกแค่นี้ มันจะดีขนาดนั้นเลยเหรอ

จริงๆ นุ้ยว่าที่ไหนก็ได้แหละ แต่สำหรับนุ้ยกับต้น

ขอแค่ที่ที่เหมือนเราหลุดมาอยู่อีกโลก จากที่เราอยู่ปัจจุบัน

เป็นที่ที่ทำให้เรามีความสุขได้  นุ้ยชอบภูเขา

ชอบต้นไม้ ชอบสายหมอก ชอบอากาศหนาวๆ  ชอบชีวิตง่ายๆ

อ๋อ ! ออกทริปครั้งหน้า … เพื่อนๆ อย่าลืมคว้า item จาก Uniqlo ติดกระเป๋าไป

เพราะน้ำหนักมันเบามาก เก็บง่าย ไม่เปลืองเนื้อที่ในกระเป๋า

เวลาไปทริปแล้วต้องเจอสภาพอากาศที่หลากหลายทั้งแดด ลม ฝนปรอย

จะได้เที่ยวได้อย่างเต็มที่ไม่เสียอรรถรสในการเดินทาง

ติดตามเรา

Fanpage : https://www.facebook.com/MyLifeMyTravels

WebSite : www.mylifemytravels.com

Youtube : https://goo.gl/0bnw9a

Instagram: https://goo.gl/G7qsVC

สนใจติดต่องานได้ที่ mylifemytravels@gmail.com

หรือ โทร. 094-5929142

#แฟนพาเที่ยว #mylifemytravel #NuiKaTon #Coupletravelers