Taiwan เที่ยวไต้หวันด้วยตัวเอง กับพิกัดเด็ดๆ ที่ไม่ควรพลาด

Taiwan .. ไอเลิฟยูสุดๆ ไปเลย

ไต้หวัน .. เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เรากลับไปซ้ำบ่อยมาก ยกให้เป็นอันดับต้นๆ ของการเที่ยวง่าย เดินทางสะดวก ค่าครองชีพถูก ที่พักดี อาหารการกินอร่อย และความปลอดภัยสูง และการไปเที่ยวแต่ละทริปก็จะได้มุมใหม่ๆ และได้ไปเที่ยวเมืองใหม่ๆ ตลอด ทริปนี้ก็เช่นเดียวกัน มีสถานที่สวยๆ ที่ไปไต้หวันแล้วแล้วไม่ควรพลาดมาฝากทุกคน ทั้งที่เราเคยไป และสถานที่ใหม่ที่เราพึ่งไปครั้งแรก

** Keelung

            Zhengbin Port Color Houses

            Tuman Café

            Heping Island Park

            Shen’ao R ail Bike (Badouzi Station)

             Keelung Night Market

** Wulai Wulai old market           Helen Coffee Mobile Espresso           Wulai log cart           น้ำตกอูไหล           Wulai three café ** Shifen Old Street ** Jiufen **Taipai101            Si Si Si Si Nan Cun Village            Good CHO’s café            Chiang Kai shek Memorial hall            Ximending            Shilin night market Rongjin Gorgeous Time.
ข้อควรรู้สำหรับการเที่ยวไต้หวัน
  1. ค่าเงินไต้หวันใกล้เคียงกับเมืองไทย 1 TWD = 1.15 THB (โดยประมาณ มี + – นะ)
  2. EasyCard คือบัตรที่ควรมี ใช้นั่งรถได้ทุกประเภท ใช้ซื้อในของมิมาร์ทได้ด้วย
  3. การเดินทางสะดวกมากไม่ว่าจะเป็น MRT รถไฟ รถบัส และราคาคือน่ารัก
  4. คนไทยเที่ยวไต้หวันไม่ต้องขอวีซ่า
  5. เวลาที่ไต้หวันเร็วกว่าไทย 1 ชม.
  6. สตรีทฟู้ดอร่อย ราคาสบายกระเป๋า
  7. มีตลาดกลางคืนเยอะมาก เที่ยวทั้งทริปไปคืนละ 1 ตลาด ยังไม่ครบเลยจ้า
#การเดินทางจากไทย ทริปนี้เราสองคนเดินทางด้วยสายการบิน แอร์เอเชียมีบินตรง สนามบินดอนเมือง – ไทเปทุกวัน นุ้ยชอบไฟทล์บินมาก ออกจากไทยเช้า ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง ถึงปุ๊บ เดินทางเข้าเมืองได้เวลาเช็คอินโรงแรมพอดี และออกเที่ยวต่อไปเลย  เช็คเวลาไฟทล์บิน และรายละเอียดได้ที่นี่เลย https://www.airasia.com/th/th
แนะนำว่าให้เพื่อนซื้อสั่งอาหารไว้ด้วยน๊า บินไฟลท์เช้ารับรองว่าหิวแน่ๆ และถ้าสั่งออนไลน์ จะคุ้มกว่ามาก  ข้าวกระเพราไก่อร่อยชัวร์ และผัดไทยกุ้งสดคืออร่อยมาก อีกอย่างเลยสำหรับการเดินทางทริปต่างประเทศ เราจำเป็นต้องซื้อน้ำหนักกระเป๋าแน่นอน ให้เราจองแบบ premium flex คุ้มกว่าแน่นอน เพราะ ได้
  • โควต้าน้ำหนักสัมภาระ 20 กก.
  • บริการเลือกที่นั่งถูกใจหรือ Hot Seat (Hot Seat ขึ้นอยู่กับความพร้อมให้บริการ)
  • ส่งกระเป๋าถึงมือคุณก่อนใคร
  • ขึ้นเครื่องก่อนใคร
  • เคาน์เตอร์ Premium Flex: ผู้โดยสาร Premium Flex สามารถใช้เคาน์เตอร์ Premium Flatbed
  • รวมอาหารบนเครื่อง

Wulai   อูไหล

เป็นหมู่บ้านชนเผาพื้นเมืองอยู่ที่เมืองนิวไทเป  ตั้งอยู่กลางหุบเขา มีแม่น้ำไหลผ่าน และที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องออนเซ็นอีกด้วย ใครชอบเที่ยวสายธรรมชาติ เราการันตีเลยว่าจะชอบที่นี่แน่นอน  เพราะเราชอบมากๆ นอกจากได้ได้สัมผัสความสวยงามของธรรมชาติแล้ว  ยังได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนที่นี่อีกด้วย   จะว่าไปก็มีไฮไลท์อยู่หลายอย่างเลยนะ การเดินทาง  นั่ง MRT สายสีเขียวลงสถานี Xindian  แล้วต่อรถบัสสาย 849 อีกประมาณ 40 นาที
มาถึงปุ๊บก็เริ่มกันที่มุมสะพานแขวนก่อนเลย  จะอยู่ติดกับจุดลงรถบัสเลยค่ะ
Wulai old market เดินมาเรื่อยๆ เราจะเจอกับ old market เป็นซอยเล็กๆ ที่ทอดยาวไปข้างหน้าเรื่อยๆ สองข้างทางเรียงรายไปด้วยร้านอาหารพื้นเมือง และของฝาก
เดินมาจนถึงสะพาน เป็นอีกหนึ่งมุมสวยเลยน๊า  เลือกถ่ายกันได้หลายมุม           Helen Coffee Mobile Espresso คาเฟ่ร้านนี้จะเห็นวิว สะพานพอดิบพอดี ถือเป็นคาเฟ่มุมสวยน๊า  แต่เอ้  ทำไมในรูปเราไม่เห็นสะพาน ลืมบรีฟงานสามี 555555        
Wulai log cart นั่งรถไฟจิ๋วไปดูน้ำตกอูไหลกันค่ะ  ใครสะดวกเดินก็ทำได้นะ ประมาณ 1 ชม.  แต่เราสะดวกนั่งรถไฟคันจิ๋วนี้ น้องน่ารักมาก และสนุกด้วยค่ะ   ค่านั่งคนละ 50 TWD ต่อเที่ยวน๊า
Wulai three café นี่คือคาเฟ่ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงเมื่อมาที่นี่ มุมสวย วิวสวย เห็นวิวน้ำตกอูไหลเต็มๆ ตาเลย ซึ่งมุมที่นุ้ยนั่ง่ถายรูป ทางร้านล็อคไว้ให้ทุกคนได้ถ่ายรูปน๊า  ไม่สามารถนั่งทานมุมนี้ดี อันนี้ถือเป็นข้อดี ที่ทุกคนที่มาจะได้ รูปสวยๆ กลับไป  เพราะมุมอื่นๆ ของร้าน ที่เรานั่งทานได้ก็สวยเหมือนกัน แต่อาจจะไม่ชัดเท่ามุมนี้
          น้ำตกอูไหล

Shifen Old Street Taiwan

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในไต้หวัน ที่เราชอบมากๆ ที่นี่มีร้านอาหาร ร้านค้าขายของที่ระลึกมากมาย แต่สิ่งที่พลาดไม่ได้ก็คือการลอยโคมกระดาษขนาดยักษ์ พร้อมเขียนคำขอพรต่างๆ ดูเป็นกิจกรรมง่ายๆ แต่มันกลายเป็นอะไรที่สนุกสนาน มีความตั้งใจในการเลือกสีและความหมาย ตั้งใจเขียนขอพรต่างๆ ทั้งที่ไม่รู้ว่าขอจากใคร  บรรยากาศในฤดูที่มีลมหนาวเบาๆ ทำให้เราตกหลุมรักที่นี่ได้ง่ายดาย ที่นี่สามารถไปเที่ยวแบบไปเช้า เย็นกลับได้สบายมากๆ นอกจากบริเวณรางรถไฟโบราณ ยังมีน้ำตกด้วยนะ หรือจะใช้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวร่วมกับวันไปที่ไปจิ๋วเฟิ่นก็ได้ ซึ่งวันที่นุ้ยไป นุ้ยไป Houtong Cat Village – Jiufen – Shifen Old Street Taiwan . การเดินทาง ไป Shifen Old Street Taiwan -นั่งรถไฟ TRA จาก Main Taipie ลงสถานี Ruifang เพื่อเปลี่ยนขบวนไปขึ้นรถไฟ TRA สายผิงซี (Pingxi Line) ลงที่สถานี Shifen

Jiufen จิ๋วเฟิ่น

หมู่บ้านโบราณบนเนินเขา สำหรับที่นี่เราไปจนเลิกนับว่าไปมากี่ครั้งแล้ว เพราะไปไต้หวันก็ครั้งก็ต้องได้แวะไปที่นี่   เป็นหมู่บ้านโบราณ บนเนินเขาที่วิวสวยมากๆ และมี  Jiufen  old street ที่ดึงดูดใจสุดๆ เพราะมีอาหารสตรีทฟู้ดแทบจะทั่วทั้งไตัหวันขนมาไว้ที่นี่  บ้านต่างๆ น่ารัก และมีมุมไฮไลท์คือโรงชา กับวิวสวย กลางวันที่ว่าสวย กลางคืน เมื่อเปิดไฟ ยิ่งสวยมากขึ้นอีก  เราสองคนเคยคุยกันว่าจะกลับมานอนที่นี่  ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่สุดท้ายก็ไม่ได้นอนสักที เอาไว้ครั้งหน้าแล้วกันเนอะ การเดินทาง ไปได้หลายวิธีนะ  แต่นุ้ยชอบนั่งรถบัสไป  ต่อเดียวถึงเลย ขึ้นรถบัสสาย 965 ที่สถานี MRT Ximen Station หรือ MRT Beimen Station ลงป้าย  Jiufen Old Street

Keelung

Keelung ที่อ่านกี่ที ก็อ่านว่า “กี่ลัง” แต่จริงๆ แล้วเมืองนี้ชื่อว่ามี ..จีหลงนะคะ แม้ว่าเราจะไปไต้หวันมาหลายครั้ง แต่สำหรับเมืองนี้ นี่คือครั้งแรกเลยค่ะ ยังถามตัวเองเลยว่า ทำไมเราไม่เคยรู้จักเมืองนี้มาก่อน เป็นเมืองน่ารักๆ ริมทะเล พกความโซคิ้วมาสูงมากๆ และยังมีอุทยาน ที่สวยมากๆ ด้วย และรีวิวนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับเมือง กี่ลัง เอ้ย!!! จีหลงกัน กับ 4 พิกัด ที่ทั้งชิค ชิลล์ น่ารัก และอิ่มแปล้เลยค่ะ . การเดินทาง การเดินทางด้วยรถสาธารณะก็ทำได้ไม่ยากนะคะ แต่รอบนี้นุ้ยไปกัน 8 คน และการเดินทางไปจีหลงจะต้องใช้เวลาพอสมควร ก็เลยตัดสินใจเช่ารถพร้อมคนขับกันค่ะ ซึ่งเช่าเป็นแบบวันเดย์ทริป ได้ 10 ชั่วโมงไปไหนก็ได้ทีเราอยากไป แจ้งเส้นทางกับพี่เจ้าของรถ แล้วเขาจะคิดราคามาให้ ของพวกเรา 8 คน ใช้รถตู้ 10 ชั่วโมง 6,500 NTD พี่คนขับเป็นคนไทยชื่อพี่หนุ่ม น่ารัก บริการดีมาก ใครกำลังมองหาคนขับที่เป็นคนไทยแนะนำเลยค่ะ ติดต่อพี่คนขับ Go Taipei เที่ยวไต้หวัน เช่ารถพร้อมคนขับ 4 พิกัดของเมือง Keelung ทีเราไปมีดังนี้เลย Zhengbin Port Color Houses Heping Island Park Shen’ao R ail Bike Keelung Night Market
Zhengbin Port Color Houses พิกัดน่ารักๆ จุดเริ่มต้นที่ทำให้เราอยากไปเมืองนี้ ที่นี่คือท่าเรือชาวประมง แต่ที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวแบบเราคืออาคารสีสันสดใสบริเวณท่าเรือ นอกจากเป็นมุมถ่ายรูปที่เรียกนักท่องเที่ยวแบบเราแล้ว อาคารที่เราเห็นนั้น มีทั้งร้านอาหารและคาเฟ่เลยนะคะ เป็น 1 พิกัดที่แนะนำเลยว่า สายชอบถ่ายรูปต้องไป
เดินข้ามมากอีกฝากจะมีคาเฟ่เยอะมาก บางร้านยังไม่เปิด พวกเราจึงมาแวะกันที่ร้านนี้ Tuman Café
ร้านน่ารัก มุมสวย  กาแฟอร่อย แต่ขนมนุ้ยว่าเฉยๆ แต่เรื่องรสชาติ ความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกันน๊า เพื่อนๆ อาจจะชอบก็ได้ ลองสั่งมาชิมกันดูน๊า
Heping Island Park อุทยานเกาะเหอผิง เมืองจีหลงไม่ได้มีแค่สิ่งปลูกสร้าง หรือบ้านเรือนเท่านั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างอุทยาเกาะเหอผิง ที่นี่สวยมาก เป็นอุทยานริมทะเล หรือตามชื่อเลยค่ะเพราะเป็นเกาะเล็กๆ ที่เพียงข้ามสะพานมาก็ถึงเลย นอกจากติดกับทะเลแล้ว ยังมีเนินเขา และความเขียวขจีของต้นไม้อีกด้วย แต่ที่โดดเด่นมากๆ เลยคือหินหน้าตาแปลกประหลาด กลายเป็นศิลปะ และความงามที่ธรรมชาติได้สร้างขึ้น มีทางเดินขึ้นเขาไปเพื่อถ่ายรูปมุมยอดฮิตด้วยนะ เดินไม่ไกล ทางเดินสะดวก ไปถึงแล้วต้องเดินไปน๊า จะมีค่าเข้าคนละ 120 NTD
Shen’ao R ail Bike ไปปั่นจักรยานรถรางเซินเอา กันค่ะ มันน่ารักมาก น่ารักเกินเบอร์ และสนุกมากๆ ด้วยระยะทางประมาณ 25 นาที ระยะห่างเพียงแค่ 1 สถานทีเท่านั้น ระหว่าง สถานี Badouzi Station – Shen Ao Station จะเริ่มปั่นจากสถานีไหนก็ได้ค่ะ จะปั่นขาเดียวหรือไปกลับก็ได้ ปั่นดูวิวทะเลไปเรื่อยๆ เพลินสุดๆ และถ่ายรูปออกมาน่ารักมากๆ รอบละ 150 NTD เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 9.00-18.00 น.
Keelung Night Market ไปถึงเมืองจีหลงแล้ว เราจะพลาดที่นี่ไม่ได้ เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจมาก และทำให้เราพวกเรายกแก๊งอิ่มอร่อยกันสุดๆ เลย ซึ่งมีร้านอร่อยเยอะมาก แต่ถ้าต้องให้แนะนำเพียง 1 ร้าน นุ้ยแนะนำร้านข้าวอบเห็ดหอม และซุปปู ซึ่งจะมีร้านขายแบบเดียวกันเยอะเลย บางร้านซุปกุ้ง บางร้านซุปหมู แต่ร้านที่เรากินคือซุปปู เดินไปจนเกือบสุดซอย ร้านจะอยู่ซ้ายมือ สังเกตง่ายมากคือ ข้าวอบจะมีเนื้อเห็ดหอมเยอะมาก และข้าวดูเหนียวนุ่ม และฉ่ำสุดๆ ที่สำคัญคือ อร่อยมากๆ แนะนำให้ลองร้านนี้

Taipei ไทเป

Taipai101 ตึกที่สูงที่สุดในไต้หวัน ภายในเป็นห้างที่รวบรวมแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกไว้ แลยังมีร้านอาหารอร่อยๆ ซ่อนตัวอยู่อีกเพียบเลย
Si Si Nan Cun Village  หมู่บ้านประวัติศาสตร์   ที่นี่เป็นหมู่บ้านทหารเก่า
ตอนนี้ได้กลายเป็นสถานที่ทอ่งเที่ยว และมิวเซียม  นักท่องเที่ยวนิยมมาที่นี่เพื่อถ่ายรูปคู่กับตึก ไทเป 101
และภายในยังคาเฟ่ อีกหลายร้าน  รวมทั้งสินค้าแฮนด์เมดด้วยน๊า
การเดินทาง MRT ลงสถานที Taipei 101 ทางออก 2
Good CHO’s café ร้านนี้บรรยากาศภายในชิลล์มาก และยังมี เบิเกิ้ลสุดอร่อยด้วย
Chiang Kai shek Memorial hall
แลนด์มาร์คที่ไม่ควรพลาดด้วยประกันทั้งปวง มุมถ่ายรูป สวยทุกช่วงเวลาเลย แต่เราชอบช่วงเย็น
และที่ฮอลล์สองมีร้านชานมไข่มุก ชุน สุ่ย ถัง (Chun Shui Tang  ชานมเจ้าแรกของโลกเปิดอยู่ด้วยนะ
Rongjin Gorgeous Time
เป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินสุดชิค เราพึ่งเคยมาเป็นครั้งแรก การตกแต่ง อาหาคารต่างๆ จะเป็นไสตล์ญี่ปุ่น
เพราะเดิมเป็นบ้านพักราชการระดับสูงในสมัยญี่ปุ่นปกครองไต้หวัน   และตอนนี้ได้กลายเป็นคล้ายๆ กับ คอมมิวนิตี้มอลล์
แหล่งร่วมร้านอาหาร  คาเฟ่ และร้านขายของแฮนด์เมนด
การเดินทาง เดินจาก หอรำลึกเจียงไคเช็ค ประมาณ 10 นาที
Ximending
ย่านช้อปปิ้งกลางคืนที่ใหญ่ที่สุด  มีทั้งห้างร้านต่างๆ ร้านอาหาร เอาเป็นว่าทุกอย่างรวมอยู่ที่นี่
กลางวันที่ว่าคึกคักแล้ว  กลางคืนคึกคักยิ่งกว่า นอกจากมาช้อปปิ้ง มากินแล้ว  จะเลือกมานอนย่านนี้ก็เป็นความคิดที่ดีมากๆเลย
สะดวกมาๆ ทั้งรสบัสรถไฟ ผ่านหลายสาย   อีกทั้ง ไม่ว่ากลางวันเราจะไปเที่ยวไหนมาก กลางคืนก่อนเข้าที่พัก
ยังสามารถหาของกินได้สะดวก หรือจะช้อปก่อนเข้าห้องจะเริ่ด
การเดินทาง MTT ximen station ทางออก ประตู 6
ชานมไข่มุกกแก้วโปรด หวานจนเบาหวานเรียกพี่ แต่อร่อย ยังไงก็กิน
ในวันที่อากาศหนาว หมี่อาจงคือชนะเลิศ
My Life My Travel