วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

เที่ยว ปัว จังหวัดน่าน 3 วัน 2 คืน

น่าน เป็นจังหวัดที่เราไปบ่อยมากๆ แทบจะรองจากเชียงใหม่เลยก็ว่าได้

แลเมื่อไปน่าน อำเภอที่เราไปบ่อยมากๆ นั่นคือ อำเภอปัว

เราเคยไปปัวครั้งแรก เมื่อสิบกว่าปีก่อน แต่ตอนนั้นเราจัดทริป CSR ไปบริจาคของกับเพื่อน

และหลังจากนั้น เราก็ไปบ่อยขึ้น บ่อยขึ้น บ่อยขึ้น

เราชอบความเรียบง่าย ไม่วุ่นวาย อากาศดี ธรรมชาติสดชื่น

ของกินอร่อย ผู้คนน่ารัก ร่วมทั้งมีที่พักดีๆ ให้เราได้พักผ่อนแบบไร้กังวล

และครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปพัก ไปเที่ยว ไปกิน กันที่ปัว แบบชิลล์ๆ สบายๆ

#แฟนพาเที่ยว #ปัว #น่าน #mylifemytravels

เมื่อเครื่องลงจอดที่สนามบิน เราก็รีบบึ่งรถไปอำเภอปัวทันที ปลายทางแรกของเราคือไปกินขนมจีนค่ะ

เป็นร้านขนมจีนที่เราชอบมาก ชอบจริงๆ ทริปนี้ก็มากิน 2 วันติดกันเลย  ร้านนี้ชื่อว่าร้านขนมจีนแม่หวิน

เป็นขนมจีนน้ำเงี๊ยวที่เลือกระดับความเผ็ดได้ตามความชอบ ไม่เผ็ด เผ็ดน้อย เผ็ดกลาง เผ็ดมาก   เราชอบสั่งแบบไม่เผ็ด และเผ็ดมาก  จะสั่งแบบราดขนมจีน หรือใส่ถ้วยก็ได้น๊า  มันฟินจริงๆ  อร่อยจริงๆ  เป็นร้านที่คนในพื้นที่กินกัน เราแทบจะไม่เห็นนักท่องเที่ยวเลย  หม้อใหญ่ๆ แต่ขายหมดเร็วมาก นอกจากน้ำเงี๊ยวที่มีทุกวัน ยังจะมีแกงเขียวหวาน  แกงเผ็ดไก่ น้ำยากะทิ สลับกันไปในแต่ละวันด้วย

ร้านเปิดทุกวัน เวลา 8.30-14.30 น. (แต่ถ้าไปหลัง  13.30 ให้โทรถามก่อนก็ดีค่ะ วันแรกที่นุ้ยไปถึง เกือบบ่าย น้ำแกงเผ็ดไก่ ได้หมดไปแล้ว)

เห็นแล้วก็อยากกินอีก นุ้ยชอบกินแบบเผ็ดก่อน แล้วสั่งแบบไม่เผ็ดมาไว้ซดน้ำฟิลกินขนมจีนกับต้มขาหมู

กินเสร็จก็ได้เวลาเช็คอินครั้งนี้เราพักที่เก่าที่เดิม นั่นคือ cocao valley นี่เป็นครั้งที่เท่าไหร่เราจำไม่ได้จริงๆ

ถ้าถามว่าทำไมต้องเป็นที่นี่  คำตอบง่ายๆ เลยคือที่นี่ทำให้เรานอนหลับสนิทแบบไร้กังวล และได้พักผ่อนจริงๆ

จะมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เราไปออกทริปกับเพื่อนๆ ซึ่งเดินทางกันมาหลายวันมาก ทั้งสนุกและเหนื่อย แต่คืนก่อนหน้ามีเหตุการณ์ที่ทำให้พวกเรานอนไม่หลับ อาจจะด้วยบรรยากาศและอะไรหลายๆ อย่าง ทำให้พวกเราเช็คเอ้าท์กันตั้งแต่เช้ามืด เพื่อนเราเดินลากกระเป๋ามาเคาะตั้งแต่ 6 โมง    และโชคดีที่คืนถัดจากนั้น เรามานอนกันที่ปัว และจองที่พักที่นี่ไว้

มันเป็นวันที่ทำให้พวกเรารู้สึกได้ชาร์ตแบตให้ตัวเอง ห้องที่กว้าง สะอาด เตียงนุ่ม สิ่งอำนวยความสะดวกครบ กลิ่นหอมๆ ของโกโก้ และอาหารเช้าที่แสนอร่อย   มันกลายเป็นภาพจำของเราว่า  ทุกทริปที่เที่ยวขอที่พักที่สะอาด และหลับสบายไว้ก่อน  มันจะทำให้ทั้งทริปของเราราบรื่น   ที่นี่จึงเป็นทางเลือกหลัก ในทุกๆ ครั้งที่เรามาเที่ยวปัว

นุ้ยพักที่พักโซนใหม่ Cocoa Sky  นะคะ ซึ่งจะมี 3 ห้อง ทุกห้องจะมีระเบียงให้ออกไปนั่งดูวิว รับลม และมีอ่างอาบน้ำด้วย  ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ อากาศดีสุดๆ

และใครที่พัก Cocoa Sky  จะมีอาหารเช้า มาเสิร์ฟถึงห้องพักเลยนะคะ

จัดเต็มอิ่มจุกๆ ไปเลย

และที่ชอบมากตอนนี้คือช่วงหน้าฝน ทางที่พักมีเสิร์ฟอาหารเย็นถึงห้องพักฟรีทุกห้องเลยนะ

อาหารก็ตาหรับเหนือมาเลยค่ะ น้ำพริกอ่อง ไข่ป่าม แกงฮังเล แกงจืด ขนมผลไม้ ข้าวสวย ข้าวเหนียว

เนื่องจากในฤดูฝนลูกค้าหลายคนไม่สะดวกออกไปทานอาหารข้างนอก ทางที่พักก็เลยจัดเสิร์ฟให้ฟรีไปเลย

และจากการสอบถามทางที่พักแจ้งว่าจะมียาวๆ ไปจนถึงหนาวเลยค่ะ

แม้ว่าเราจะกินข้าวเย็นอิ่มท้อง แล้วแต่พึ่งรู้ว่าที่ปัวมีถนนคนเดินด้วย ซึ่งจะมีทุกวันศุกร์และวันเสาร์

แต่วันนี้ฝนตกหนักมาก หนักแบบแม่ค้าแทบจะออกจากบ้านก็ไม่ได้  แต่ใจเรายังสู้ คิดในใจว่าถ้าเราไป อย่างน้อยเราก็จะได้เป็นหนึ่งคนที่ช่วยซื้อแม่ค้าที่ใจสู้ออกมาขายของวันฝนตก    แต่ก็แอบเสียดาย ถ้าฝนไม่ตก คงได้ของอร่อยกลับไปกินตอนกลางคืนเยอะกว่านี้

ถนนคนเดินปัว เปิดศุกร์ – เสาร์ เวลา 16.00-21.00 น.

เช้าวันถัดมา  ฝนก็ยังคงไม่เป็นใจกับเราสักเท่าไหร่   แต่เราสู้กลับ ไม่กลัวอะไรทั้งนั้น ชวนกันขับรถขึ้นไปที่ดอยสะกาด

เธอจ๋า ดอยสะกาดไม่รักเรา มองไม่เห็นอะไรเลย นอกจากมองหน้ากันเอง  ฝนตกตลอด และหมอกหนา ก็เลยตัดสินใจแวะไปนั่งจิบนมร้อนๆ ชาอุ่นกันที่ บ้านป่าเมืองเถื่อน นั่งให้ร่างกายได้สัมผัสหมอก และความเย็นฉ่ำ  มันก็ฟินอยู่นะ

เมื่อลงกลับมาข้างล่าง เราก็กลับไปอาบน้ำอาบท่ากันใหม่อีกรอบ แล้วลงมานั่งกินขนมในคาเฟ่ของที่พัก

คาเฟ่แห่งนี้ นุ้ยกล้าพูดได้เลยว่าถ้าไม่ได้แวะมา คือมาไม่ถึงปัวจริง เป็นคาเฟ่ที่เมนูเกือบ 100%  มีส่วนผสมของโกโก้ และที่สำคัญเป็นโกโก้ที่เริ่มตั้งแต่ ปลูกเอง คั่วเอง ผลิตเอง ทำเองทุกอย่าง จนกลายมาเป็นเครื่องดื่ม และขนมที่ขายอยู่ในร้าน

โกโก้ร้อนของที่นี่คือที่สุด และอีกเมนูที่ชอบมากสำหรับเครื่องดื่มคือจำชื่อไม่ได้เป็นฟิลล์เหมือน เดอตี้แต่มีส่วนผสมของทั้ง นม กาแฟ และโก้ คือเป็นแก้วที่กลมกล่อมลงตัวมาก

น้ำโกโก้สดอยากให้ลอง รับรองว่าติดใจ

บรรยากาศร้านก็ดีน๊า ใกล้ชิดธรรมชาติ

บอกเลยว่าสายฝนทำอะไรเราไม่ได้ เห็นฝนหยุดปุ๊บ รีบชวนกันไปที่สวยโกโก้เลยค่ะ

ถ้าครั้งอยากรู้ตั้งแต่ขั้นการปลูก การผลิต หรืออยากดูสวนโกโก้ ติดต่อกับทางคาเฟ่ได้เลยนะคะ

เพราะเขาจะมีจัดทริปพาลูกค้าที่สนใจ ออกดูสวน ดูโรงงานด้วยค่ะ

มื้อเที่ยงเราแวะไปกินข้าวกินที่ ร้านาก่อข่อย เป็นร้านที่วิวนาสวย บรรยากาศร้านจะเป็นแบบโอเพ่นแอร์นั่งสบาย รับลม สูดอากาศบริสุทธิ์ ที่ร้านจะมีเมนูหลากหลาย ทั้งก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ส้มตำ และอาหารตามส่ง   ใครชอบแนวนี้แวะมาได้เลยบรรยากาศดี รสชาติอาหารคือถูกปาก เราถ่ายรูปมาแค่ 3 เมนู แต่ตอนสั่งคือเยอะมาก และเกลี้ยงทุกจาน

ร้าน นากอข่อย เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 8.00-22.00 น.

บ่ายๆ ขอแวะไปคาเฟ่เปิดใหม่สักหน่อย ก่อนกลับเข้าที่พัก

ที่นี่ชื่อว่า โรงบ่มปัว คาเฟ่ แอนด์ อีทเทอรี่

เป็นคาเฟ่ที่เปิดใหม่ได้ไม่นานนัก ก่อนหน้านี้ที่นี่เป็นโรงบ่มยาสูบเก่าแก่ตั้งแต่ปี 2498    จึงมีสถาปัตยกรรมแบบเดิมอยู่ และกลายมาเป็นคาเฟ่ในปัจจุบัน  มุมในร้านสวย นั่งสบาย แต่นั่นแหละมุมข้างด้านนอก เราทำได้แค่นั่งดู เพราะฝนยังคงเทกระหน่ำลงมาแบบไม่หยุดหย่อน

ร้านเปิดทุกวัน 9.00-16.30 น.

เช้าวันที่ 3  วันนี้เรามีแพลนที่จะไปต่อที่อำเภอบ่อเกลือค่ะ  เช้านี้ก็ตื่นสายๆ กินข้าวเสร็จนอนต่ออีกสักยก แล้วค่อยอาบน้ำเช็คเอ้าตอนเที่ยง และแวะไปกินข้าวกันที่ร้านฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ ก่อนออกเดินทางต่อ

ร้านนี้ก็เป็นอีกร้านที่เราชอบมาก เท่าที่ดู เกือบ 100% เป็นเมนูที่ทำจากเห็ด รสชาติอาหารจัดจ้านมีทั้งอาหารไทย อาหารเหนือ  และเมนูที่เราชอบมากคือพิซซ่า หน้าเห็ด มันอร่อยมากแป้งดี ชีสเยิ้มหนักมาก รสชาติคือใช่ คือแบบที่ชอบ  ใครไปจดลิสต์ไว้เลย ร้านนี้ห้ามพลาด

เปิดทุกวัน 8.00-18.00 น.

นอกจากอาหารอร่อยแล้ว บรรยากาศที่ร้านยังดีมากๆ ด้วย

และสุดท้ายปิดกันด้วยคาเฟ่ริมลำธารที่ชื่อว่าหลงเขา

แต่ที่นี่ติดเขตอำเภอบ่อเกลือแล้วน๊า เพราะอยู่ระหว่างที่เรากำลังจะไปที่พักคืนถัดไป  ก็เลยถ่ายรูปมาฝากกัน เผื่อใครขับรถจากปัว ต่อไปบ่อเกลือ หรือสะปัน จะได้แวะนั่งพักจิบกาแฟ ดูลำธารกันก่อน

เปิดให้บริการ 7.30-17.00 น.